Chiếc lá rụng trong đêm

Khi ánh mặt trời dần tắt, màn đêm lại trở về và bao trùm cả thành phố. Tuy những giọt sương đã bắt đầu xuất hiện, nhưng cũng không thể xoa dịu cái không khí nóng bức của mùa hè. Một mình dạo bước ra khuôn viên chùa, tôi như cố tìm một cái gì đó mát mẻ để lau khô những giọt mồ hôi còn đọng trên vai áo. Vô tình có làn gió từ đâu đó thổi lại, khi đối diện với hai trạng thái nóng và lạnh tôi bất chợt rùng mình như một phản xạ tự nhiên. Trong lúc vẫn còn mải mê tận hưởng sự hiện hữu vô tình của thiên nhiên, bất chợt tôi ngoảnh mặt nhìn lại, chiếc lá của cây hoa sứ trắng bên thềm đã bắt đầu rơi rụng. Phải chăng ngọn gió kia mang sinh khí đến cho con người nhưng nó cướp đi sức sống vạn vật? Đem tâm đối cảnh, trong đầu tôi chợt hiện lên ý nghĩ: Con người rồi có lúc phải đối diện với “bát phong”, với định luật “vô thường” của cuộc sống.
Từ ngày rời xa ngôi chùa quê lên thành phố tu học, tôi đã có nhiều sự thay đổi về con người, thời khóa, thậm chí là cả những sở thích để phù hợp với môi trường mới. Giờ đây, được dạo chơi bằng đôi chân đất trên nền gạch cũ của chùa, ký ức về một thời hành điệu lại hiện về trong tôi. Lòng bàn chân khi xưa không phải được đi trên những viên gạch sang trọng mà là những hạt sỏi đá khô cằn của miền Trung. Tuy nhiên, trong lúc ấy, tôi không cảm thấy đau đớn hay khó chịu mà thay vào đó là một cảm giác mát lạnh và thích thú. Đã lâu lắm rồi cảm giác đó không còn nữa, một phần là do thời gian, một phần là do tôi hững hờ. Vậy mà, giờ đây đôi chân trần đi trên nền gạch của sân thượng, tôi như cảm nhận được sự giao thoa giữa đất trời và lòng người.

Nhìn chiếc lá rời cành rơi xuống, tôi như cảm nhận được lý vô thường của cuộc sống. Mới ngày nào đó nó chỉ là chiếc lá non đầy sức sống luôn kiêu hãnh đùa vui giữa đất trời, mà giờ đây, nó khoác lên mình một màu vàng khô héo và tiều tụy. Sự ra đi hay nói đúng hơn là sự hy sinh âm thầm của chiếc lá kia là muốn nhường chỗ cho một sự sống của chiếc lá mới bắt đầu xuất hiện, hay nó là tiếng chuông báo hiệu sự hoại diệt của thân cây. Nếu chịu khó suy ngẫm về vấn đề này chúng ta thấy nó có mối quan hệ với đời sống hằng ngày.

Thân cây dụ cho Phật pháp, lá cây là dụ cho người xuất gia. Vì vậy, trong một hoàn cảnh nhất định nào đó, người xuất gia cũng phải biết hy sinh, biết buông bỏ những cái của riêng mình, nhằm góp phần nhỏ bé vào sự hòa hợp và phát triển của Tăng đoàn. Khi viết về điều này tôi như có một sự liên tưởng về bản thân. Mặc dù chưa được chính thức bước vào hàng chúng trung tôn, nhưng thềm thang của giới phẩm Thức-xoa-ma-na là một khoảng thời gian đầy thử thách để tôi rèn luyện. Giờ đây, những chiếc áo nâu sòng cũ kỹ ngày xưa không còn sử dụng được nữa mà thay vào đó là chiếc áo mới còn thơm mùi vải.

Dường như tôi thấy mình cũng có sự thay đổi giống cây hoa sứ kia. Tuy nhiên, sự thay đổi ấy là biểu hiện cho một cách mạng về tư tưởng, quan điểm và nhận thức tích cực trong quá trình tu tập, hay nó là nấc thang để “tự ngã” leo trèo và kiêu hãnh. Đó là điều tôi luôn cân nhắc và trăn trở. Lời Cổ đức dạy: “Tu hành bất dục, đạo quả nan thành”. “Dục” ở đây không có nghĩa là những ham muốn của ngũ dục, lục trần, mà nó là sự tha thiết mong cầu tìm đến mục tiêu giác ngộ, giải thoát. Xưa nay đã có rất nhiều ý kiến định nghĩa về cõi Cực lạc. Nhưng với riêng tôi cõi Cực lạc là những buổi chiều cắp sách đến trường cùng pháp lữ, là những bữa cơm đạm bạc rau dưa, là những cơn ngủ gật gù trong thời khóa Tịnh độ, là những bước chân thầm lặng trong mỗi đêm khuya… Tất cả đều đưa tôi về với bản lai diện mục, với thực tại khách quan. Như thiền sư Nhất Hạnh từng viết:

“Đã về, đã tới, bây giờ, ở đây
Vững chãi thảnh thơi, quay về nương tựa
Nay tôi đã về, nay tôi đã tới
An trú bây giờ, an trú ở đây
Vững chãi như núi xanh
Thảnh thơi dường mây trắng”.

Và biết đâu chiếc lá kia cũng rời cành ra đi trong trạng thái trạm nhiên và bất động. Nó dường như cũng hiểu rõ luật vô thường của cuộc sống, đến để rồi đi, sanh để rồi diệt, sanh sanh diệt diệt nhưng an nhiên tự tại đến bất ngờ. Tuy nhiên, trong đời sống tu tập không phải ai cũng dễ dàng nhận ra được chân lý ấy. Cho nên, kết quả là hạt giống “ngã chấp” âm thầm xuất hiện mà chúng ta không hay biết. Một minh chứng tiêu biểu trong thời kỳ đức Phật còn tại thế, vào một mùa An cư, đức Phật dạy cho hàng đệ tử của ngài phương pháp quán bất tịnh để nhàm chán thân thể, đoạn trừ ái dục.


Một số đông Tỳ-kheo khi hành trì pháp môn này đâm ra chán nản và muốn đoạn tận sự sống. Họ đã tụ tập và nhờ một vị đồ tể giết chết thân mình. Như vậy, hành động các vị đó là do có sự chấp ngã quá nặng. Vì thế, đức Phật dạy các hàng đệ tử, hãy lấy hiểu biết của mình để hành không phải để giữ. Bởi lẽ, khi quá gìn giữ nó chúng ta dễ bị rơi vào trạng thái cực đoan như các vị Tỳ-kheo trên. Muốn làm được như vậy, trước hết mỗi hành giả xuất gia phải không ngừng nỗ lực trong mỗi thời khóa tu tập, lấy Văn- Tư- Tu soi rọi mà tìm ra chân lý, “đừng bắt chước cái tự tại vô ngại mà bỏ sự tu hành, đừng ỷ lại bản tánh vốn không mà tùy thuận tập khí, đừng chấp thật có ràng buộc mà muốn đoạn trừ”.

Đó là lời sách tấn của ngài Vĩnh Minh khi nhận thấy hàng xuất gia luôn bị gia duyên ràng buộc, tập khí sâu dày. Con đường nào cũng có nhiều gian nan và thử thách và vấn đề quan trọng là làm sao để vượt qua điều đó. Theo tôi, nên lập hạnh nguyện tinh tấn làm đầu chỉ vì một lý do đơn giản: Không ngừng bước đi nghĩa là sẽ đến đích, nếu dừng lại ắt sẽ lui sụt về sau, để rồi chúng ta nhận ra một điều: Bản tánh viên giác vốn chẳng phải là kho tàng bí mật mà Như Lai phải che giấu làm cho hàng đệ tử nhọc công tìm kiếm, mà nó luôn hiển lộ và hiện hữu ở trong ta.

Đường về đất Phật không phải xa mà cũng chẳng phải gần, nếu để vô minh tác động và ràng buộc, thì ngay nơi ấy cõi Ta bà trở thành uế trược, nếu biết thu nhiếp lục căn, an nhiên tự tại trước lục trần thì ngay nơi ấy cõi Ta bà trở thành Tịnh độ. Vì vậy, Ta bà hay Tịnh độ là do mỗi người quyết định, như người xưa từng dạy: “Thanh bần thường lạc. Trọng phú đa ưu”. Cho nên, làm thế nào để có được “thường lạc”? Đó là điều nan giải đối với tôi. Vật chất là phương tiện để nghiên cứu và học tập Phật pháp nhưng nó cũng dễ lôi kéo con người vào biển khổ. Ánh sáng chỉ có ở ban ngày, bóng tối chỉ xuất hiện ở ban đêm nhưng làm thế nào để đi trong đêm mà ánh sáng vẫn hiển lộ? Biết đủ trước những gì đang có, an trú trong tĩnh lặng thì dù “vô thường” có đến đi chúng ta vẫn an nhiên, tự tại trước pháp trần.

Thành phố càng về đêm, lá cũng bắt đầu rụng nhiều, mỗi chiếc lá là một thông điệp về sự “vô thường” của cuộc sống. Theo dòng thời gian, Đông qua rồi Xuân lại về, đã bao lần chiếc lá bên thềm cứ rơi nhưng lòng người dường như vô tâm, hững hờ với nó. Và trên bước đường tu tập, đã bao lần tôi cũng bị những dục trần làm tâm trí mê mờ mà quên đi sự sanh diệt của các pháp. Nhưng trong những lúc ấy tôi lại nhớ về những lời dạy của đức Phật:

“Ai sống một trăm năm
Không thấy pháp sinh diệt
Tốt hơn sống một ngày
Thấy được pháp diệt sanh”.
(Pháp cú 113)

Cho nên, dụng công tu tập là phương pháp đưa tôi trở về với đời sống chánh niệm, mặc cho dòng đời cứ trôi, vạn vật cứ thay đổi và từng chiếc lá cứ rụng rơi…

Thanh Nhã (ĐSHĐ-008)
Diễn đọc:
SC Cát Nhã Liên

SỰ KIỆN NỔI BẬT
VIDEO SỰ KIỆN
Video thumbnail
Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phật Sự Của PBNG TP. Hồ Chí Minh Năm 2024
06:50
Video thumbnail
Tổng kết công tác Phật sự của PBNG TP.HCM năm 2024 - PL.2568
17:11
Video thumbnail
PBNG TW thăm trường Hạ 5 tỉnh Tây Nguyên - PL.2568 - DL.2024
16:46
Video thumbnail
Ni sinh trường Cao Trung Phật học Tiền Giang tụng kinh Pháp Hoa Kính mừng Phật đản - 11/5/2024
03:34
Video thumbnail
HỌP MẶT - MÓN QUÀ CAO QUÝ KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
09:32
Video thumbnail
THIỀN HÀNH SAU KHI THỌ THỰC
02:18
Video thumbnail
Ni giới Phật giáo TP.HCM kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL.2024
09:45
Video thumbnail
Lễ Húy Kỵ lần thứ 25 Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH tại Tổ đình Huê Lâm - Q11, TP.HCM
33:24
Video thumbnail
PBNGTW: Tiểu ban Thông tin Truyền thông | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
03:37
Video thumbnail
PBNGTW: Tổng kết công tác Phật sự năm 2023 | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
15:51
Video thumbnail
Hội đồng Thập Sư 3 đàn phát thưởng cho các Giới tử - Đại giới đàn Bửu Huệ 2023
03:44
Video thumbnail
Tuần Chiếu tại Giới Đàn Ni Chùa Thanh Tâm
03:02
Video thumbnail
Đại Giới đàn Bửu Huệ tại Giới trường Ni - Chùa Thanh Tâm - 2023
09:53
Video thumbnail
Lễ Huý Kỵ lần thứ 3 cố NT. TN. thượng Như hạ Hải - Chùa Sắc Tứ Tam Bảo, Hà Tiên - 26/9/2023
07:38
Video thumbnail
Lễ Khai đàn Dược sư Thất Châu - Chùa Pháp Hải
17:47
Video thumbnail
Lễ Húy Nhật lần thứ 17 cố Ni trưởng Thượng Như Hạ Bổn - Viện chủ TĐ Kim Sơn (27/7/2006 - 23/7/2023)
45:08
Video thumbnail
Lễ Húy kỵ cố Hòa thượng Thích Nhật Quang tại Hội Sơn Cổ tự
16:37
Video thumbnail
Tọa đàm “Bình đẳng giới trong Nữ giới Phật giáo - 2023” – Chùa Huê Lâm, TP.HCM
19:56
Video thumbnail
Lễ húy nhật lần thứ 6 cố Sư trưởng Thượng Huyền Hạ Huệ - Hải Ấn Ni Tự, TP.HCM
14:11
Video thumbnail
Lễ Vu Lan và Dâng Y tại chùa Vạn Phước - Bình Tân - TP.HCM
11:04
Video thumbnail
Đại lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Pháp Võ - Nhà Bè - TP.HCM
12:37
Video thumbnail
“Rửa Chân Tri Ân Song Thân” - Chùa A Di Đà - Củ Chi - Tp.HCM
19:13
Video thumbnail
PBNG TW thăm, sách tấn Chư hành giả an cư tại các Hạ trường tỉnh miền Đông, 28/7/2023 (11/6/Quý Mão)
20:02
Video thumbnail
PBNG TW hoàn tất chuyến thăm và cúng dường Hạ trường tại Tây Nguyên 2023
18:50
Video thumbnail
PBNG TW thăm 4 tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum
08:16
Video thumbnail
Kính mừng Đại lễ Phật đản - PL.2567 - DL.2023 - BTS Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang
08:05
Video thumbnail
Đại lễ Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo & Chư Tôn Đức Tiền Bối Hữu Công PGVN | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
10:47
Video thumbnail
Đại lễ Kiều Đàm Di tại Bình Phước 2023: Triển lãm - Dâng hương - Tọa đàm - Thắp nến tưởng niệm
34:37
Video thumbnail
Đại lễ Kiều Đàm Di tại Bình Phước - 22 & 23/04/2023: Công tác chuẩn bị
04:59
Video thumbnail
Lễ Vinh danh cá nhân xuất sắc trong lãnh đạo Phật giáo tỉnh Tiền Giang năm 2023
06:55
Video thumbnail
Lễ công bố văn phòng PBNG & Khai giảng lớp luật dành cho chư Ni - Chùa Bảo An, TP. Cần Thơ
22:46
Video thumbnail
PBNG TW: Tổ chức khóa bồi dưỡng về các pháp Yết-ma, nghi thức giới đàn cho chư Ni
03:35
Video thumbnail
Lễ Hoàn Kinh Dược Sư Thất Châu & An vị tôn tượng Đức thánh tổ Kiều Đàm Di - Chùa Kiều Đàm
06:18
Video thumbnail
Khóa tu báo ân - Lễ Húy kỵ cố Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH
17:23
Video thumbnail
Lễ Húy Nhật lần thứ 24 cố Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH
14:58
Video thumbnail
Chùa Từ Nguyên - Tân Phú: Lễ Khánh Tạ - Hoàn Nguyện - Lễ Húy Kỵ lần thứ 39 cố Ni trưởng khai sơn
08:50
Video thumbnail
Khí Xuân Quý Mão 2023
11:37
Video thumbnail
Hành hương thập tự 10 cảnh Chùa - Xuân Quý Mão 2023
15:24
Video thumbnail
Chùa Liên Trì - Củ Chi: Lễ cúng dường trai tăng - Xuân Quý Mão 2023
21:22
Video thumbnail
Tổ đình Huê Lâm: Mừng xuân Di lặc - PL.2566 DL.2023
09:08
Video thumbnail
PBNG Trung Ương: Báo cáo Tổng kết Công tác Phật sự - Nhiệm kỳ VIII (2017-2022) | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
15:42
Video thumbnail
Chùa Huê Nghiêm: Lễ Khánh Đản A Di Đà Phật với hơn 1000 Tăng Ni Sinh tham dự | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
04:24
Video thumbnail
Lễ Khánh Tạ Các Công Trình Chùa Pháp Võ - Huyện Nhà Bè - TP.HCM | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
06:46
Video thumbnail
Lễ Khánh Tạ Chùa Pháp Võ | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
07:42
Video thumbnail
Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam nhiệm kỳ VIII | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
02:27
Video thumbnail
Lễ Húy kỵ - Tưởng niệm lần thứ 14 cố Hòa thượng Thích Hoằng Từ | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
02:55
Video thumbnail
#2: Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và Chư Vị Tiền Bối Ni Hữu Công (02/10/2020)
13:15
Video thumbnail
#1: Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và Chư vị Tiền Bối Ni Hữu Công (01/10/2020)
05:52
Video thumbnail
Chùa Sắc Tứ Tam Bảo - Kiên Giang: Tổ chức Lễ húy kỵ lần II của cố Ni trưởng thượng Như hạ Hải
09:14
Video thumbnail
Lễ Công bố & Quyết định Chuẩn y nhân sự Phân ban Ni giới - Nhiệm kỳ X (2022-2027) | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
17:11
CÁC BÀI KHÁC
XEM THÊM