Chứng Đạo Ca (phần 8)

Chánh Văn:
Âm:

“Thùy vô niệm thùy vô sanh
Nhược thực vô sanh vô bất sanh
Hoán thủ cơ quan mộc nhân vấn
Cầu Phật thi công tảo vãng thành.”

Nghĩa:

“Ai không niệm ai không sanh
Ví thực không sanh không chẳng sanh
Gọi người gỗ hỏi nguồn cơn ấy
Cầu Phật thi công mấy thuở thành.”

Lời bình:

“Thùy vô niệm thùy vô sanh.”

Vô niệm: là một trong các giáo nghĩa quan trọng của Thiền tông do chư Tổ đời Đường, Trung Hoa là các Ngài Vô Tướng của chùa Tịnh Chúng và Ngài Vô Trụ chùa Bảo Đường nêu ra.

Vô niệm, nghĩa là không có vọng niệm, chỉ ý thức không còn sự nhớ tưởng phân biệt của thế tục, phù hợp với niệm Chân như, được coi là Chánh niệm trong Bát Chánh Đạo.

Theo Thiền Nguyên Chư Thuyên Tập Đô Tự, biết các tướng là Không, tâm tự vô niệm, niệm khởi liền biết, biết thì liền không, đây là diệu pháp của sự tu hành, cho nên, tuy tu đủ muôn hạnh nhưng chỉ lấy Vô niệm làm tông. Truyền Tâm Pháp Yếu cũng cho rằng một niệm không khởi thì không có Thập bát giới, ngay nơi thân chính là hoa trái Bồ-đề, ngay nơi tâm chính là linh trí. Ngoài ra, người đời thường gọi Thất sách, Di hận là Vô niệm, Vô niệm này nghĩa là vô chánh niệm.

Vô niệm: tên gọi khác của Chân như. Theo Đại Thừa Khởi Tín Luận Nghĩa Kí quyển 2, tất cả các pháp chỉ nương theo vọng niệm mà có sai khác, nếu lìa bỏ tâm niệm thì không có tướng tất cả cảnh giới, cho nên, tất cả pháp vốn lìa Ngôn thuyết tướng, lìa Danh tự tướng, lìa Tâm duyên tướng, đạt được sự rốt ráo bình đẳng mà không bị biến đổi, không thể phá hoại, chỉ là nhất tâm, nên gọi là Chân như. Do vọng niệm mà hình thành ra thế giới thế tục, cho nên, nếu vô vọng niệm thì chính là Chân như, Chân như này cũng được gọi là Vô niệm như.

Vô sanh: còn gọi là vô khởi, nghĩa là Vô sanh diệt, Vô sanh vô diệt.

Thật tướng không sanh diệt của tất cả các pháp. Tất cả các pháp tồn tại không thật thể, là không, cho nên, không thể nói là sanh diệt, biến hóa. Nhưng vì phàm phu mê mờ lí Vô sanh này, khởi phiền não sanh diệt nên trôi lăn trong sanh tử, nếu y theo các Kinh luận quán lí Vô sanh thì phá trừ được phiền não sanh diệt.

Vô sanh: từ ngữ dịch ý của A-la-hán hay Niết-bàn. A-la-hán có nghĩa là Bất sanh, tức là đoạn hết phiền não trong ba cõi, không còn thọ sanh trở lại trong ba cõi.

Người nương bản nguyện của Đức Phật Di Đà mà được vãng sanh Tịnh Độ chính là khế hợp với bản nguyện của Phật Di Đà, đó là do vô sanh là lí của Niết-bàn, cho nên, khác với cái sanh hư huyễn mà phàm phu nghĩ trong tâm. Đối với việc Vãng sanh này, Vãng Sanh Luận Chú, quyển hạ của Ngài Đàm Loan gọi là “Sanh mà vô sanh”.

Nói theo quan điểm “Niết-bàn không sanh diệt” thì vô sanh chỉ giác ngộ Niết-bàn, cũng tức là chứng được Vô sanh thân, Cực lạc là thế giới khế hợp với Niết-bàn, do nghĩa này nên gọi là Vô sanh giới.

“Ai không niệm ai không sanh”, nếu có “ai” tức vẫn còn có cái ta, mà có cái ta là còn tạo tác thì làm sao vô niệm, vô sanh được. Tự tánh của mỗi người vốn tự vô niệm, vô sanh, chỉ do tâm mê duyên theo trần cảnh nên thành hữu niệm, hữu sanh. Thế nên, trong Khóa Hư Lục vua Trần Thái Tông có bảo rằng:


Âm:

“Chỉ sai hữu niệm vong vô niệm
Khước bối vô sanh thọ hữu sanh”.

Nghĩa:

“Chỉ sai hữu niệm quên vô niệm
Liền trái không sanh nhận có sanh”.

Chỉ vì một niệm bất giác duyên theo trần cảnh mà vọng sanh muôn ngàn vọng tưởng, niệm khởi. Từ đó mà quên mất đi thể tánh vô niệm, vô sanh sẵn có nơi mỗi người.

“Nhược thực vô sanh vô bất sanh”.

Nếu thực là vô sanh thì không còn sanh khởi, tạo tác thêm nữa, tức là ngay nơi thấy, nghe, ngửi, nếm… vẫn rõ ràng thường biết mà không sanh khởi thêm vọng niệm so sánh, dính mắc, phân biệt.

Thiền sư Dược Sơn Duy Nghiễm thấy Thầy Tri Viên trồng rau, Sư bảo rằng:

– Trồng thì không ngăn ông trồng, chớ cho nó mọc rễ.

Trồng rau mà không cho mọc rễ, tức là làm trong chánh niệm, tỉnh giác, thể dụng song hành, rõ biết từng hành động cuốc đất, gieo hạt, tưới rau… nhưng chớ cho mọc rễ, chớ sanh khởi tạp niệm, cũng chớ để cái ta xen vào.

Ngài Đạo Ưng cất am ở nơi Tam Phong, trải qua tuần nhật không xuống trai đường. Thiền sư Động Sơn thấy lạ hỏi:

– Mấy ngày nay sao không thấy ngươi đến thọ trai?

Ngài Đạo Ưng thưa:

– Mỗi ngày có thiên thần cúng dường.

Thiền sư Động Sơn bảo:

– Ta bảo ngươi là kẻ vẫn còn kiến giải, ngươi rảnh chiều lại.

Chiều Sư đến, Thiền sư Động Sơn gọi:

– Ưng am chủ!

Sư ứng thanh:

– Dạ!

Thiền sư Động Sơn bảo:

– Chẳng nghĩ thiện, chẳng nghĩ ác là cái gì?

Sư trở về am ngồi yên lặng lẽ. Thiên thần tìm mãi không thấy, trải qua ba ngày như thế mới thôi cúng dường.

Ngài Đạo Ưng mỗi ngày được thiên thần cúng dường, tại sao Thiền sư Động Sơn bảo vẫn còn kiến giải? Vì còn có tâm để thiên thần thấy, tức vẫn còn kiến giải, chưa đạt được lý vô sanh. Đến khi được Thiền sư Động Sơn khai thị: “Chẳng nghĩ thiện, chẳng nghĩ ác là cái gì?”, đến đây Ngài Đạo Ưng thực sự dứt bặt tâm niệm, đạt được lý vô sanh, do đó thiên thần không thấy chỗ dấy khởi của tâm, nên mới thôi cúng dường. Thế nên, khi đã vô sanh thì không còn sanh khởi, tạo tác thêm nữa, tâm như như, vắng lặng, nên có muốn tìm chỗ dấy khởi của tâm cũng không thể được.

“Hoán thủ cơ quan mộc nhân vấn”.

Người si mê muốn thành Phật bằng cách ra công, tạo tác để được thành tựu, việc này chẳng khác nào đi hỏi người gỗ, thì người gỗ có trả lời được chăng?

Ngài Động Sơn hỏi Hòa thượng Hưng Bình:

– Thế nào là tâm Phật?

Hòa thượng Hưng Bình đáp:

– Chính là tâm ông

Ngài Động Sơn thưa:

– Tuy nhiên, như thế chính là chỗ con nghi.

Hòa thượng Hưng Bình bảo:

– Nếu thế ấy, hãy hỏi lấy người gỗ đi.

Ngài Động Sơn được Hòa thượng Hưng Bình khai thị tâm Phật chính là tâm ông, tức ngay nơi tự tâm thanh tịnh của Ngài Động Sơn chính là tâm Phật, Phật tánh luôn sẵn có nơi mỗi người. Tuy nhiên đây vẫn là chỗ nghi của Ngài Động Sơn, thế nên Hòa thượng Hưng Bình bảo: “Nếu thế ấy, hãy hỏi lấy người gỗ đi”. Hòa thượng Hưng Bình với tâm từ bi muốn Ngài Động Sơn dứt bặt nghi ngờ, sạch hết dấu vết suy tư, nghĩ tưởng, không để cho tình thức xen vào nên mới bảo: “Nếu thế ấy, hãy hỏi lấy người gỗ đi”.

“Cầu Phật thi công tảo vãn thành”.

Còn tạo tác, ra công để mong cầu thành Phật thì biết bao giờ mới được viên thành. Bởi còn tạo tác, ra công thì vẫn là pháp hữu vi, sanh diệt. Phật đâu phải do tạo tác mà thành, mà Phật chỉ cho Phật tánh vốn sẵn có nơi mỗi người, chỉ khi tỉnh giác, sống với tánh giác bất sanh bất diệt thì Phật hiện tiền.

Có một vị Tăng tên Huệ Siêu lên Tham vấn đường của Ngài Tịnh Huệ, hỏi:

– Thế nào là Phật?

Ngài Tịnh Huệ đáp rằng:

– Ngươi là Huệ Siêu.

Ngài Huệ Siêu từ đây được tỉnh ngộ.

Ngài Huệ siêu giác ngộ được Phật tánh của chính mình, có phải do ra công, tạo tác mà được chăng? Khi Ngài Huệ Siêu đến thưa hỏi, được Thiền Sư Tịnh Huệ khai thị, Ngài Huệ Siêu liền tỉnh ngộ, rõ biết Phật chính là tánh giác sẵn có nơi mình. Khi mê thì đem tâm cầu Phật, đến khi giác ngộ rồi mới rõ biết Phật chính là tánh giác sẵn có nơi mỗi người, đâu cần phải nhọc nhằn ra công, tạo tác thêm nữa.

Thiền sư Nghĩa Thanh đến Viên Thông không thưa hỏi gì, chỉ ăn cơm xong rồi ngủ. Tri sự thấy thế, bạch với Viên Thông:

– Trong Tăng đường có vị Tăng cả ngày lo ngủ, xin thực hành theo quy chế.

Viên Thông hỏi:

– Người nào?

Tri sự thưa:

– Thượng tọa Thanh.

Viên Thông bảo:

– Khoan! Đợi ta xét qua.

Viên Thông cầm gậy đi vào Tăng đường, thấy Sư đang nằm ngủ. Viên Thông gõ vào giường quở:

– Trong đây tôi không có cơm dư cho Thượng tọa ăn xong rồi ngủ.

Sư thưa:

– Hòa thượng dạy tôi làm gì?

Viên Thông bảo:

– Sao chẳng tham thiền?

Sư thưa:

– Món ăn ngon không cần đối với người no bụng.

Viên Thông bảo:

– Tại sao có nhiều người không chấp nhận Thượng tọa?

Sư thưa:

– Đợi họ chấp nhận để làm gì?

Viên Thông hỏi:

– Thượng tọa đã gặp ai rồi đến đây?

Sư thưa:

– Phù Sơn.

Viên Thông bảo:

– Lạ! Được cái gì mà lười biếng.

Viên Thông bèn nắm tay, hai người cười rồi trở về phương trượng. Do đây tiếng tăm Sư vang lừng.


“Món ăn ngon không cần với người no bụng” là dụ cho Phật tánh vốn sẵn có, vốn tự đầy đủ. Thiền sư Nghĩa Thanh đã thể nhập Phật tánh của chính mình, nên không còn tạo tác, ra công để mong cầu thêm điều gì nữa.

Hải Trung(ĐSHĐ-132)
Thiền sinh Hải Thảo
diễn đọc

SỰ KIỆN NỔI BẬT
VIDEO SỰ KIỆN
Video thumbnail
Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phật Sự Của PBNG TP. Hồ Chí Minh Năm 2024
06:50
Video thumbnail
Tổng kết công tác Phật sự của PBNG TP.HCM năm 2024 - PL.2568
17:11
Video thumbnail
PBNG TW thăm trường Hạ 5 tỉnh Tây Nguyên - PL.2568 - DL.2024
16:46
Video thumbnail
Ni sinh trường Cao Trung Phật học Tiền Giang tụng kinh Pháp Hoa Kính mừng Phật đản - 11/5/2024
03:34
Video thumbnail
HỌP MẶT - MÓN QUÀ CAO QUÝ KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
09:32
Video thumbnail
THIỀN HÀNH SAU KHI THỌ THỰC
02:18
Video thumbnail
Ni giới Phật giáo TP.HCM kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL.2024
09:45
Video thumbnail
Lễ Húy Kỵ lần thứ 25 Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH tại Tổ đình Huê Lâm - Q11, TP.HCM
33:24
Video thumbnail
PBNGTW: Tiểu ban Thông tin Truyền thông | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
03:37
Video thumbnail
PBNGTW: Tổng kết công tác Phật sự năm 2023 | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
15:51
Video thumbnail
Hội đồng Thập Sư 3 đàn phát thưởng cho các Giới tử - Đại giới đàn Bửu Huệ 2023
03:44
Video thumbnail
Tuần Chiếu tại Giới Đàn Ni Chùa Thanh Tâm
03:02
Video thumbnail
Đại Giới đàn Bửu Huệ tại Giới trường Ni - Chùa Thanh Tâm - 2023
09:53
Video thumbnail
Lễ Huý Kỵ lần thứ 3 cố NT. TN. thượng Như hạ Hải - Chùa Sắc Tứ Tam Bảo, Hà Tiên - 26/9/2023
07:38
Video thumbnail
Lễ Khai đàn Dược sư Thất Châu - Chùa Pháp Hải
17:47
Video thumbnail
Lễ Húy Nhật lần thứ 17 cố Ni trưởng Thượng Như Hạ Bổn - Viện chủ TĐ Kim Sơn (27/7/2006 - 23/7/2023)
45:08
Video thumbnail
Lễ Húy kỵ cố Hòa thượng Thích Nhật Quang tại Hội Sơn Cổ tự
16:37
Video thumbnail
Tọa đàm “Bình đẳng giới trong Nữ giới Phật giáo - 2023” – Chùa Huê Lâm, TP.HCM
19:56
Video thumbnail
Lễ húy nhật lần thứ 6 cố Sư trưởng Thượng Huyền Hạ Huệ - Hải Ấn Ni Tự, TP.HCM
14:11
Video thumbnail
Lễ Vu Lan và Dâng Y tại chùa Vạn Phước - Bình Tân - TP.HCM
11:04
Video thumbnail
Đại lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Pháp Võ - Nhà Bè - TP.HCM
12:37
Video thumbnail
“Rửa Chân Tri Ân Song Thân” - Chùa A Di Đà - Củ Chi - Tp.HCM
19:13
Video thumbnail
PBNG TW thăm, sách tấn Chư hành giả an cư tại các Hạ trường tỉnh miền Đông, 28/7/2023 (11/6/Quý Mão)
20:02
Video thumbnail
PBNG TW hoàn tất chuyến thăm và cúng dường Hạ trường tại Tây Nguyên 2023
18:50
Video thumbnail
PBNG TW thăm 4 tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum
08:16
Video thumbnail
Kính mừng Đại lễ Phật đản - PL.2567 - DL.2023 - BTS Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang
08:05
Video thumbnail
Đại lễ Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo & Chư Tôn Đức Tiền Bối Hữu Công PGVN | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
10:47
Video thumbnail
Đại lễ Kiều Đàm Di tại Bình Phước 2023: Triển lãm - Dâng hương - Tọa đàm - Thắp nến tưởng niệm
34:37
Video thumbnail
Đại lễ Kiều Đàm Di tại Bình Phước - 22 & 23/04/2023: Công tác chuẩn bị
04:59
Video thumbnail
Lễ Vinh danh cá nhân xuất sắc trong lãnh đạo Phật giáo tỉnh Tiền Giang năm 2023
06:55
Video thumbnail
Lễ công bố văn phòng PBNG & Khai giảng lớp luật dành cho chư Ni - Chùa Bảo An, TP. Cần Thơ
22:46
Video thumbnail
PBNG TW: Tổ chức khóa bồi dưỡng về các pháp Yết-ma, nghi thức giới đàn cho chư Ni
03:35
Video thumbnail
Lễ Hoàn Kinh Dược Sư Thất Châu & An vị tôn tượng Đức thánh tổ Kiều Đàm Di - Chùa Kiều Đàm
06:18
Video thumbnail
Khóa tu báo ân - Lễ Húy kỵ cố Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH
17:23
Video thumbnail
Lễ Húy Nhật lần thứ 24 cố Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH
14:58
Video thumbnail
Chùa Từ Nguyên - Tân Phú: Lễ Khánh Tạ - Hoàn Nguyện - Lễ Húy Kỵ lần thứ 39 cố Ni trưởng khai sơn
08:50
Video thumbnail
Khí Xuân Quý Mão 2023
11:37
Video thumbnail
Hành hương thập tự 10 cảnh Chùa - Xuân Quý Mão 2023
15:24
Video thumbnail
Chùa Liên Trì - Củ Chi: Lễ cúng dường trai tăng - Xuân Quý Mão 2023
21:22
Video thumbnail
Tổ đình Huê Lâm: Mừng xuân Di lặc - PL.2566 DL.2023
09:08
Video thumbnail
PBNG Trung Ương: Báo cáo Tổng kết Công tác Phật sự - Nhiệm kỳ VIII (2017-2022) | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
15:42
Video thumbnail
Chùa Huê Nghiêm: Lễ Khánh Đản A Di Đà Phật với hơn 1000 Tăng Ni Sinh tham dự | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
04:24
Video thumbnail
Lễ Khánh Tạ Các Công Trình Chùa Pháp Võ - Huyện Nhà Bè - TP.HCM | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
06:46
Video thumbnail
Lễ Khánh Tạ Chùa Pháp Võ | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
07:42
Video thumbnail
Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam nhiệm kỳ VIII | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
02:27
Video thumbnail
Lễ Húy kỵ - Tưởng niệm lần thứ 14 cố Hòa thượng Thích Hoằng Từ | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
02:55
Video thumbnail
#2: Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và Chư Vị Tiền Bối Ni Hữu Công (02/10/2020)
13:15
Video thumbnail
#1: Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và Chư vị Tiền Bối Ni Hữu Công (01/10/2020)
05:52
Video thumbnail
Chùa Sắc Tứ Tam Bảo - Kiên Giang: Tổ chức Lễ húy kỵ lần II của cố Ni trưởng thượng Như hạ Hải
09:14
Video thumbnail
Lễ Công bố & Quyết định Chuẩn y nhân sự Phân ban Ni giới - Nhiệm kỳ X (2022-2027) | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
17:11
CÁC BÀI KHÁC
XEM THÊM