Môn Tin học được đưa vào nhà trường giảng dạy từ rất nhiều năm qua. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều học sinh chưa nhận ra tầm ảnh hưởng của môn học này.
Cá nhân là một giáo viên dạy môn tin học và dạy thêm ở các trung tâm, tôi thấy đa số các em học cho có lệ chứ chưa thực sự quan tâm, hiểu rõ hết tầm quan trọng của công nghệ thông tin (CNTT). Đúng là trẻ nhỏ thời nay am tường CNTT do sự phát triển của điện thoại di động thông minh giá rẻ và dịch vụ Internet. Nhưng các em chỉ dừng lại ở kiến thức game online, game offline, thao tác trên mạng xã hội (còn rành rọt hơn cả giáo viên) và các ứng dụng giải trí. Trong khi kiến thức về tin học như phần mềm, phần cứng của máy tính thì chào thua. Đặc biệt là bộ phần mềm Microsoft Office rất hữu dụng cho các em hiện tại và trong tương lai nhưng chẳng em nào lưu tâm. Trong đó soạn thảo văn bản Microsoft Word rất là cần thiết, nhưng khi đưa các em tập đánh thử thì các em chỉ đánh không dấu, rất nhanh, thậm chí không nhìn bàn phím. Phải chi các em đánh có dấu đàng hoàng mà hỏa tốc như thế thì hay biết dường nào.
Cứ mỗi lần ngồi trên máy thao tác, các em làm cho có lệ chứ không chịu học say mê. Nhiều em đợi sự lơ đãng của giáo viên là truy cập mạng hoặc chơi game. Trong các bài kiểm tra, tôi tìm mãi mới thấy được một điểm mười hiếm hoi. Hỏi ra mới biết, hồi cấp II, các em chỉ học “đối phó” để được lên lớp. Tức là các em đăng ký học thêm ở trung tâm để thi lấy bằng nghề cộng điểm cuối cấp. Mà đáng buồn là đi thi cũng như không thi. Nhiều em kể, vào phòng thi, giám thị nương tay cho các em trao đổi bài hoặc “học tủ” nên các em chóng quên sau đó. Chính vì lẽ đó khi lên cấp III, lúc này môn tin học đã vào chuyên sâu thì các em không hiểu gì cả. Dù rằng điểm trung bình của môn học này cũng một phần tác động đến quá trình học tập tổng thể một năm học. Nhưng dường như các em không quan tâm điều đó. Các em chỉ say mê chơi game, chat, xem clip, nghe nhạc, ứng dụng video trên mạng là chính. Điều đó khiến tôi phải đau đầu ra sức dạy lại các em những kiến thức căn bản.
Đã đến lúc nhà trường cần cho học sinh thấy môn tin học cũng là môn học chính ở trường và có tầm ảnh hưởng là như thế nào. Người thầy cũng cần là một nghệ sĩ, phải làm sao để học trò say mê thì mới có thể tiếp thu nhanh và sâu. Tôi nghĩ sẽ không khó khăn nếu như giáo viên bộ môn này đam mê với nghề. Bởi hiện nay, công nghệ phát triển vượt bậc, giới trẻ nắm bắt điều này một cách nhanh nhạy. Vấn đề ở chỗ giáo viên có gỡ bỏ được “nút thắt” ở tư duy các em hay không. Học sinh không hiểu chỗ nào, phải dừng lại và dạy kỹ chỗ đó cho đến khi thông suốt. Đặc biệt là các hàm Microsoft Excel tuy rắc rối ở chỗ “lồng hàm trong hàm” nhưng chịu khó dạy kỹ, chi tiết, các em sẽ đam mê ngay. Một khi đã nắm căn bản chắc chắn thì thấy nó dễ dàng và càng đi sâu vào môn tin học càng thích thú. Đặc biệt, hãy cho các em thấy học tin học không phải để đối phó, hợp thức hóa điểm số mà là học vì bản thân, vì kiến thức và vì tương lai. Bởi tin học là một phần không thể thiếu trong đời sống thường nhật của mọi người, nhất là sinh viên (bài tập ở ngành nào cũng cần đến tin học) và dân văn phòng. Ngoài ra, cần áp dụng những bài học sinh động được các chuyên gia CNTT đăng lên Youtube, nhằm thu hút học sinh đam mê.
Cha mẹ cũng nên quan tâm, khuyến khích con trau giồi và luyện tập các bài tập tin học trên máy tính. Hạn chế việc “ngồi đồng” trên máy rồi sa đà vào game, nhất là game online. Sự chi phối và cuốn hút của game sẽ làm các em tụt hậu kiến thức tin học.
Nguyễn Thanh Vũ (ĐSHĐ-116)