Vừa qua nhân khóa Huân tu 10 ngày dành cho chư Tôn đức Hội đồng Điều hành, Ban Quản viện và quý Giảng viên của Học viện từ ngày 24/5 đến ngày 02/6/2024 (nhằm 17/4 – 26/4/Giáp Thìn), Học viện Phật giáo Việt Nam TP.HCM đã kết hợp tổ chức khóa Bồi dưỡng nghiệp vụ Sư phạm để hỗ trợ nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ Giảng viên Học viện.
Trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ Sư phạm năm nay, Trường đã mời 6 chuyên gia trực tiếp chia sẻ 6 chủ đề: TS. Vũ Xuân Hướng với chủ đề “Giao tiếp và ứng xử trong giảng dạy”; TS. Tâm lý – Đào Lê Hòa An với chủ đề “Nghệ thuật tạo bầu không khí và chinh phục người học bằng các tương tác tâm lý học sư phạm nghề nghiệp”; TS. Nguyễn Đức Danh với chủ đề “Thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học”; ThS. Lê Anh Tiến với chủ đề “Ứng dụng công nghệ AI trong giảng dạy”; GS.TS. Phan Thị Thu Hiền với chủ đề “Nghiệp vụ Sư phạm: Những kỹ năng về giảng dạy, ra đề thi, soạn thảo đại cương, giáo án/giáo trình” và TS. Nguyễn Hồng Phan với chủ đề “Cơ sở tâm lý học trong dạy học”.
Sáng ngày 26/5/2024, trong chủ đề đầu tiên, TS. Vũ Xuân Hướng đã giúp cho chư Tôn đức giảng viên giải quyết được 5 vấn đề: Tại sao giao tiếp hiệu quả lại quan trọng đối với giảng viên trong thế kỷ XXI?; Giảng viên có thể sử dụng chiến lược gì để điều chỉnh phong cách giao tiếp nhằm thu hút đa dạng người học khác nhau?; Làm thế nào để giảng viên duy trì lối ứng xử chuyên nghiệp và thiết lập ranh giới trong giao tiếp với sinh viên?; Một số phương pháp và công nghệ giảng dạy sáng tạo mà giảng viên có thể sử dụng để nâng cao hoạt động giao tiếp và sự tham gia của sinh viên là gì?; Làm thế nào để giảng viên xây dựng mối quan hệ tích cực và thúc đẩy một môi trường lớp học tương trợ trong thế kỷ XXI?
Vào buổi chiều cùng ngày, trong chuyên đề thứ 2, TS. Tâm lý – Đào Lê Hòa An cũng chia sẻ đến quý giảng viên các cách thức tìm hiểu, nắm bắt tâm lý đối tượng; Nghệ thuật tương tác xây dựng bầu không khí tích cực; Xây dựng sự tự tin, cũng như những kinh nghiệm cho các buổi diễn thuyết ấn tượng, đạt hiệu quả cao.
Buổi chia sẻ thứ 2, nhằm ngày 31/5/2024, TS. Nguyễn Đức Danh cũng đã đặt ra nhiều vấn đề như: Để giảng dạy hiệu quả, người giảng viên cần thiết kế và tổ chức bài giảng như thế nào? Thông qua việc nắm bắt đối tượng, mục tiêu người học cũng như nội dung, phương pháp, điều kiện dạy học,… Giảng viên vận dụng các cơ sở khoa học trong thiết kế bài giảng như thế nào? Qua đó Tiến sĩ đã trao đổi về các phương pháp dạy học có sự tương tác, giảng viên đóng vai trò mở lối tư duy bằng cách vận dụng phương pháp dạy học tích cực.
Vào buổi chiều cùng ngày, Thạc sĩ Lê Anh Tiến đã giới thiệu khái quát về công nghệ AI với các kỹ thuật, các công cụ, các phương pháp tạo sinh và cung cấp các công thức cơ bản một cách gọn gàng dễ hiểu. Sau đó, chư vị Giảng viên đã được hướng dẫn và thực tập thành công với nhiều kết quả lý thú, hứa hẹn những bài giảng về sau sẽ được áp dụng các công nghệ tiên tiến để gia tăng chất lượng bài giảng, hỗ trợ thêm cho sự tiếp thu của Tăng, Ni sinh Học viện.
Buổi chia sẻ thứ 3, được diễn ra vào ngày 01/6/2024. Trong buổi sáng, Giáo sư TS. Phan Thị Thu Hiền bằng kiến thức nghiệp vụ chuyên môn và cách chia sẻ đặc biệt ấn tượng của mình đã truyền tải sinh động và cụ thể những nghiệp vụ Sư phạm trong kỹ năng giảng dạy, ra đề thi, soạn thảo đại cương, giáo án/giáo trình một cách bài bản và có hệ thống, được minh họa với nhiều tình huống thực tế, dễ nắm bắt, thực hành, đạt hiệu quả cao.
Trong buổi chiều cùng ngày, TS. Nguyễn Hồng Phan – Giảng viên kiêm Phó Trưởng khoa, Khoa Khoa học Giáo dục – Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đã chia sẻ chủ đề “Cơ sở tâm lí học trong dạy học”, cung cấp thêm nhiều kiến thức chuyên ngành và kinh nghiệm quý giá, tăng thêm tính hiệu quả trong việc tiếp cận và tương tác với Sinh viên.
Thông qua các chuyên đề báo cáo, tập thể chư Tôn đức thành viên Hội đồng Điều hành, Ban Giảng huấn, Ban Giảng viên đã được tiếp cận, trau giồi thêm các kiến thức chuyên môn, bổ trợ thêm cho quá trình nghiên cứu và giảng dạy tại Học viện. Điều này đã cho thấy phần nào tinh thần đồng hành, bắt nhịp với những tiến bộ của nền giáo dục Quốc gia trong công tác giáo dục Phật học. Mặt khác, cũng cho thấy sự mong mỏi, kỳ vọng của chư Tôn đức lãnh đạo Học viện cho một nền giáo dục đầy đủ cả “chất” và “lượng”, xứng đáng là chiếc nôi giáo dục Phật giáo lớn mạnh, uy tín, tầm cỡ nhất trên khắp cả nước.
NS. Như Nguyệt (ĐSHĐ-129
Ni sinh. Diệu Lâm diễn đọc