Hà Nội năm nay giỗ Thánh Ni
Một màu rợp bóng sắc Hoàng y
Bước chân an lạc chư Tôn đức
Nhẹ bước thảnh thơi, dáng oai nghi.
Chư Ni Hà Nội rất chu đáo, tiếp rước chư Tôn Thiền đức các tỉnh thành về dự lễ giỗ Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo, năm nay (2025) tại Hà Nội.
Khi các Đại biểu xuống sân bay, được đưa về chùa Điền Xá, Xã Quang Tiến, Huyện Sóc Sơn, để dùng bữa sáng và tối, sau đó về khách sạn.
Sáng ngày 02/4/2025
Xe đón đoàn Đại biểu dùng điểm tâm tại chùa Kim Sơn. Các ngã đường nơi đoàn xe đi qua đều nhìn thấy những tấm biểu ngữ, đèn kết, cờ giăng, tung bay trong làn gió.
– 7 giờ tại Tổ đình Kim Liên, Phường Quảng An, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội, làm lễ dâng hương, đảnh lễ Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.
– 9 giờ xe đưa đoàn Đại biểu về dâng hương tưởng niệm và tham quan Đền Hai Bà Trưng, vị nữ anh hùng một thời lừng danh, khiến cho quân Tàu phải nể phục. Tuy Bà làm Vua chỉ được ba năm, nhưng đã nói lên khí phách anh hùng của dân tộc Việt Nam.
– 11 giờ thọ trai tại Tổ đình Tây Thiên Trung Hậu, Xã Điền Phong, Huyện Mê Linh, Thành phố Hà Nội.
– 12 giờ về khách sạn nghỉ trưa.
– 13 giờ 30 phút về Tổ đình Trung Hậu tọa đàm.
– 14 giờ đến 17 giờ tọa đàm chủ đề: “Ni giới Thủ đô kế thừa truyền thống hội nhập và phát triển”.
– 17 giờ 30 phút Tiểu thực tại Tổ đình Tây Thiên Trung Hậu.
– 18 giờ 30 phút khóa lễ tụng Kinh A Di Đà dâng đăng nhiễu Phật, tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn Thiền đức Ni Tiền bối hữu công Phật giáo Việt Nam.
– 19 giờ về khách sạn nghỉ.
“Rừng Thiền rợp bóng y giải thoát
Sợi nắng bay bay dưới ánh hồng”.
Sáng ngày 03/4/2025.
Chư Tôn Thiền đức Ni dùng điểm tâm tại chùa Điền Xá, Xã Quang Tiến, Huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.
– 6 giờ 30 phút đoàn quang lâm tại lễ đường Tổ đình Tây Thiên Trung Hậu.
– 7 giờ cung nghinh chư Tôn đức Giáo phẩm lãnh đạo Trung ương Thường trực Ban Trị sự GHPGVN Thành phố Hà Nội quang lâm, đón tiếp quý quan khách.
– 8 giờ lễ tưởng niệm chánh thức, đón tiếp khoảng một ngàn Đại biểu tham dự.
– 10 giờ 30 phút thọ trai tại Tổ đình Tây Thiên Trung Hậu.
– 11 giờ 30 phút hoàn mãn cùng ngày.
Tình lam hiền chảy dài từ độ ấy
Tay trong tay xây đắp dựng Ni đoàn
Đại Tăng lòng Từ, rộng mở bảo ban
Ta quyết chí tu hành để đền đáp.
Lật lại trang sử huy hoàng, Thánh Mẫu là Công chúa con Vua Thiện Giác, sống trong Hoàng tộc chăn ấm, nệm êm. Sau khi Hoàng hậu Ma Da từ trần, Công chúa Ma Ha Ba Xà Ba Đề được Vua Tịnh Phạn chọn là người thay thế Ma Da để dưỡng nuôi Thái tử Tất Đạt Đa đến ngày khôn lớn. Có những đêm Người ngồi ở Ngự uyển, thả hồn theo tiếng sáo du dương của Thái tử Tất Đạt Đa, tiếng sáo ấy đã thôi thúc Thái tử ra đi để tìm đường giải thoát cho chúng sanh, đang bị chìm đắm trong khổ đau của kiếp luân hồi. Rồi một đêm thanh vắng, Thái tử đã vượt thành ra đi xuất gia tìm đạo. Đến đêm 08/12 Âm lịch, khi Sao mai hé dạng thì Ngài đã Đại ngộ, Ngài thấy rằng: “Nhứt thiết chúng sanh giai hữu Phật tánh”. Nghĩa là tất cả chúng sanh đều có tánh Phật, đều có khả năng thành Phật.
Sau khi tìm được con đường thoát ly sanh tử, Ngài chu du khắp nơi, phương tiện giáo hóa chúng sanh với tâm từ bi bình đẳng vì: “Tất cả chúng sanh máu cùng đỏ, nước mắt cùng mặn, nên không có sự phân biệt giai cấp”. Ngài đả phá một thành trì kiên cố, phân chia giai cấp trong xã hội Ấn Độ thời bấy giờ, đã tồn tại từ bao nhiêu đời về trước.
Gót vàng vượt suối băng ngàn
Linh Sơn, Xá Vệ xóm làng kết duyên
Nhà nhà gieo hạt phước điền
Bát cơm muôn dặm, hóa duyên đạo mầu.
Rồi Ngài trở về Ca Tỳ La Vệ giáo hóa, độ cho Hoàng tộc. Trước tiên là thuyết pháp độ cho Vua Cha và Di Mẫu, biết quay về ba ngôi quý báu đó là Phật bảo, Pháp bảo và Tăng bảo. Vì ngoài Phật, Pháp, Tăng ra, không còn nhơn địa nào Chơn chánh và thù thắng để cho người đời dựa vào mà gieo trồng phước đức. Nhờ những bài pháp của Đức Thế Tôn, mà các anh em trong hoàng tộc, đã phát tâm xuất gia, còn thân tộc hoàng gia trở thành Phật tử tại gia rất nhiều. Di Mẫu Ma Ha Ba Xà Ba Đề, cũng phát tâm từ độ ấy. Sau một thời gian Vua Tịnh Phạn bịnh nặng rồi băng hà, Đức Phật lại trở về Ca Tỳ La Vệ để lo hậu sự. Ngày trà tỳ Phụ hoàng, chính Đức Thế Tôn đã kê vai khiêng Long thể của Vua đến nơi trà tỳ. Nhân việc ra đi của nhà Vua, Mẫu hậu đã thấy được sự vô thường giả tạm của cuộc đời, nên Bà đã chí thành khẩn thiết xin Phật cho Bà được xuất gia tu học trong giáo pháp của Đức Như Lai. Đức Thế Tôn từ khước không nhận lời, nhưng không nói nguyên nhân. Sau đó, Bà cùng năm trăm người nữ dòng Thích Ca, tự cạo bỏ mái tóc xuân xanh, bỏ cả đồ trang sức, đầu trần chân đất, đến Xá Vệ xin được xuất gia. Nhờ Ngài A Nan thưa thỉnh ba phen, nhưng Phật không nhận lời. Cuối cùng Ngài A Nan bạch Phật: “Kính bạch Đức Thế Tôn, người nữ nếu tinh tấn tu hành, có thể chứng được Tứ quả Thanh văn không?”, Đức Như Lai trả lời: “Nếu hành trì miên mật theo Chánh pháp, thì sẽ chứng được”. Ngài A Nan nhân cơ hội ấy, mà xin cho Di Mẫu được xuất gia”. Đức Thế Tôn hứa khả, nhưng truyền trao pháp Bát Kỉnh, Tôn giả A Nan vui mừng, ra ngoài trùng tuyên lại tám điều quan trọng ấy. Di Mẫu cùng năm trăm thể nữ đảnh lễ, lãnh thọ tám pháp Bát Kỉnh và nguyện “Y giáo phụng hành”. Việc làm này đã mở ra chân trời mới cho hàng Ni giới hậu bối dõng tiến nói soi.
Trang sử vàng son đẹp sáng ngời
Nhạc Thiên trỗi dậy khắp muôn nơi
Xá Vệ trăng gầy soi lối cũ
Di Mẫu cầu xin Phật nhận lời.
Qua sự phát tâm dõng mãnh của Phân ban Ni giới Hà Nội, quý Ni trưởng Chứng minh, quý Ni Trưởng Cố vấn cũng như Ni trưởng Thích Đàm Lan, Ni trưởng Thích Đàm Thành v.v… mà Đại lễ tổ chức long trọng, hoành tráng và trang nghiêm.
Mọi việc về Cư trú, Ẩm thực cũng như sự cung đón, tiếp rước Đại biểu các tỉnh, thành quang lâm, Phân ban Ni giới Hà Nội đều lo chu toàn, thật đáng trân quý.
Vâng! Trang sử vàng đã mở ra, và gót chân hành đạo của Thánh Mẫu cùng các bậc tiền bối qua các thời đại, đã đem công sức mình mà tô bồi cho việc truyền bá Chánh pháp, làm tốt đạo đẹp đời để xứng đáng là Sa môn Thích Nữ, không hổ danh là con gái Đức Như Lai.
Thời gian có đi qua
Không gian rộng bao la
Ngàn năm sau sẽ tới
Ta quyết không bê tha
Giữ gìn giềng mối đạo
Đạo vàng Đức Thích Ca
Ngàn sau, ngàn sau nữa
Hòa hiệp chung một nhà.
TKN. Phước Giác (ĐSHĐ-139)