Lời vàng ngọc chúng con hằng ghi tạc
Ân quý Ngài sánh tợ Linh Thứu sơn
Ráng lo tu để đền đáp công ơn
Kinh Di Giáo Đức Như Lai sách tấn.
Cốt lõi của vai trò giới luật rất hữu hiệu trong sự hưng thịnh của đạo Phật, vì giới luật là mạng sống của thân cây Phật pháp, là sinh mạng của người xuất gia. Người xuất gia nếu không lấy giới luật để trang nghiêm thân tâm, làm lợi ích cho chúng sanh thì Phật pháp sẽ tàn rụi. Cho nên, Phật dạy:
“Tỳ ni tạng trụ Phật pháp diệc trụ
Tỳ ni tạng diệt Phật pháp diệc diệt.”
Mục đích của Đức Phật có mặt trên đời là “ứng cơ dữ dược”, tùy theo tâm bệnh của chúng sinh mà cho thuốc. Giáo lý của Ngài vạch ra phương hướng, khám phá nguyên nhân khổ đau để đưa con người đến giải thoát. Tất cả Pháp môn phương tiện đều dựa trên Giới – Định – Tuệ làm nền tảng. Đó là ba môn học căn bản, đưa đến Niết-bàn. Cho đến nay, giáo lý này vẫn là cốt lõi của bộ phái Phật giáo, không một nhà nghiên cứu Phật học nào có thể phủ nhận điều ấy. Bởi vì dù nước biển mênh mông vô tận, nhưng đều bắt đầu từ nguồn, dù nước trăm sông, nhưng đều đổ về biển cả và thuần một vị, đó là vị mặn. Giáo pháp của Phật cũng vậy, dù nhiều vô lượng Pháp môn nhưng chỉ có một vị, đó là vị giải thoát. Đức Phật chế ra giới luật, mục đích của Ngài không phải bắt buột các đệ tử phục tùng mệnh lệnh theo Ngài, cũng không muốn củng cố tổ chức của mình, mà để ngăn ngừa các nghiệp, từ ý nghĩ đến hành động, ly dục, ngõ hầu thánh hóa chúng đệ tử sống đời tịch tĩnh, giữ gìn giới luật thanh tịnh, làm mô phạm cho chúng sanh. Chỉ có giới luật mới xây dựng những người xuất gia đầy đủ đức hạnh, để trở thành những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đạo đức. Tuy nhiên trên lộ trình tu tập, hành giả cần phải un đúc một trình độ tu chứng tâm linh. Người học đạo chỉ thấy được bản tính, tuy lãnh thọ tất cả mọi Tịnh giới mà không ngồi thiền thì Định – Huệ không sanh. Chúng ta do ý thức được con đường sanh tử nên xuất gia học đạo, trong kinh Đức Phật nói đến, không ngoài ba môn học: Giới – Định – Tuệ. Dùng Giới để ngăn ngừa điều bất thiện, dùng Định để trừ lòng ham muốn và dùng Tuệ để trừ mọi ý thức sai lầm do vô minh sai khiến. Dựa vào ba môn học này mà tu hành thì con đường đi đến Niết-bàn không xa. Cho nên, ta thấy vai trò của Tam vô lậu học rất thực tiễn, là thước đo để đánh giá sự tu tập của hành giả.
Nhiệm vụ của Giới có hai nghĩa:
– Hành động để chấm dứt là Hạnh.
– Thành tựu đức không lỗi là Giới.
Còn công năng và lợi ích của Giới là “phòng phi chỉ ác”, tức là ngăn chặn những điều sai trái và đình chỉ các điều ác. Giới là phương pháp giúp cho tâm được thanh tịnh. Đây không phải là những điều răn cấm của thần linh, hay những sự kiêng cữ mê tín, mà đó là kỷ luật cao đẹp, hướng dẫn chúng ta sống theo đạo đức. Hầu hết các phương pháp tu hành của bất cứ hệ phái nào cũng y theo Giới – Định – Tuệ. Điều này trong những ngày Bố tát, ta thường tụng: “Giới là trân bảo trang nghiêm thân, vượt chướng ngại nơi thế gian. Giới đều thích hợp cho mọi từng lớp, miễn người muốn được giải thoát khổ đau”.
Bởi thế Đức Phật thường dạy: “Tu được một niệm lành, phá được trăm điều ác”, cũng như một chút kim cương cũng phá được núi Tu di, hoặc chỉ một đóm lửa nhỏ có thể cháy tất cả, hay một chút xíu thuốc độc cũng có thể giết hại mạng người, thì ở đây một chút lành cũng vậy, như kinh Niết-bàn đã đề cập:
“Đừng khinh việc ác nhỏ cho là không tội
Ví như giọt nước tuy ít, lần đầy lu lớn.”
Kinh Lăng Nghiêm cũng khẳng định: “Giới là gốc rễ Bồ đề, là nền tảng của Niết-bàn, là chiếc phao nổi vượt qua biển khổ, là chiếc cầu bắc qua đầu bên kia”. Chính tầm quan trọng vô cùng lớn lao và quyết định của Giới, mà Đức Phật khi sắp nhập Niết-bàn, Ngài đã tha thiết nhắn nhủ các Thầy Tỳ kheo phải giữ gìn giới luật: “Sau khi ta diệt độ, Tỳ kheo các ông phải tôn trọng Ba La Đề Mộc Xoa, như người mù mà được mắt sáng, như người nghèo gặp được của báu, phải biết rằng đây là bậc Thầy lớn của các ông, như Ta còn sống ở đời, cũng chẳng khác gì giới này vậy”.
Trời Phú Mỹ mây giăng mưa nặng hạt1
Tiếng pháp âm vang vọng mấy từng không
Giáo Thọ Sư truyền đạt thật hết lòng
Mong Ni chúng hiểu sâu về Giới Luật.
Hơn bao giờ hết, giáo lý cứu khổ của Đức Phật bằng Pháp môn Giới – Định – Tuệ vẫn hữu dụng và có giá trị thiết thực, thiết lập đạo đức cho mỗi con người và xã hội hiện tại. Tam vô lậu học giúp người tu tập tìm lại cho mình những cảm giác an tịnh, từ đó mọi khổ đau được xoa dịu, là nhờ vào giới luật của Đức Từ Phụ Như Lai.
Bởi ý thức được tầm quan trọng của Giới Luật, nên Phân ban Ni giới Trung ương xin phép Chư Tôn Thiền Đức Đại Tăng, Ban Trị sự PGVN Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, các cấp chính quyền địa phương Thị Xã Phú Mỹ, hỗ trợ Ni trưởng Phó Trưởng Phân ban Ni giới Trung ương, Viện Chủ Ni Viện Thiện Hòa, đã tạo điều kiện mở lớp Bồi Dưỡng Luật Học, để chư Ni các tỉnh thành có dịp tựu về quây quần nơi Ni Viện Thiện Hòa, để được uống những dòng sữa pháp, do quý Ngài Giáo Thọ Sư trao truyền.
Hòa thượng Minh Thông giảng pháp Yết Ma
Hòa thượng Thái Hòa triển khai Giới học
Thượng tọa Tiến Đạt giảng pháp An cư
Đại Đức Nguyên Hưng tổng quAn cương giới
Ni trưởng Như Như luôn luôn ca ngợi
Công đức nào bằng sách tấn chư Ni
Phật tử chung lòng, góp sức ai bì
Luôn ủng hộ, để chư Ni tu học.
Tình lam được sống dậy, như thời Đức Thế Tôn còn tại thế.
Thiện tai! Thiện Thiện tai!
TKN. Phước Giác (ĐSHĐ-133)
- Ngày khai mạc, HT. thượng Minh hạ Thông giảng pháp Yết Ma, ngoài trời mưa tầm tả.