Một Vị Thiền Trà Năm Việc Điều Hòa

Tham Thiền và uống trà, là chủ đề đã có rất lâu đời trong nhà Phật. Tham thiền bắt nguồn từ thời Đức Phật Thích Ca niêm hoa thị chúng nơi hội Linh Sơn, Tôn giả Ca Diếp đã tiếp nhận bằng nụ cười hàm tiếu. Đức Phật nói: “Ta có Chánh pháp Nhãn tạng, Niết Bàn Diệu tâm, Thật tướng Vô tướng, Pháp môn vi diệu nay đem phó chúc cho Ma ha Ca Diếp.” Cũng chính là câu nói mà sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo dưới cội Bồ Đề: “Lạ thay! Tất cả chúng sanh trong đại địa, mỗi người đều có đầy đủ đức tướng trí tuệ của Như Lai.” Tâm tức là Phật, Phật tức là tâm và Đại sư Lục Tổ Huệ Năng (六祖惠能大师 638-713), khi nghe tụng “Kinh Kim Cang” (金刚经), đến câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ tâm” đột nhiên cảm ngộ, quy đầu làm môn hạ Đại sư Hoằng Nhẫn (弘忍大师 601-674), trở thành Tổ thứ sáu của Thiền tông. Kể từ đó, một hoa năm lá, lịch đại Tổ sư, mỗi vị đều dùng thủ đoạn đặc biệt của riêng mình để đối trị tâm bệnh của chúng sanh. Hoặc dùng gậy hét, hoặc giơ tay, hoặc ăn bánh, hoặc uống trà… Vì vậy, văn hóa uống trà dựa trên nền tảng Phật giáo. Các loại trà đều xuất xứ từ Trung Quốc. Ngôn ngữ và trà đạo đều thoát ra ngoài thế tục, nhưng lại không ngoài Phật giáo mà thành. Người đời đều biết “Trà Kinh” (茶经) do Trà thánh Lục Vũ (陆羽 733-804) trước tác. Nhưng chưa hẳn mọi người đều biết rõ, Lục Vũ vốn là một anh nhi bị bỏ rơi, được Thiền sư Trí Tích (智积禅师) chùa Long Cái (龙盖寺), Giang Nam nuôi dưỡng. “Trà Kinh” của Lục Vũ rất cơ bản, tuy bảy ngàn lời nhưng từ khởi đầu đến kết thúc, thật cực kỳ tinh tế phong phú rõ ràng.

Phong cách uống trà, đầu tiên thịnh hành trong Phật giáo.

Tụng trà (颂茶: Thi ca của Lục Vũ) trong nhà Phật, có ba đức:

Thiền Trà Nhất Vị

Một, có thể nâng cao tinh thần, giúp cho hưng phấn. Người tham thiền uống trà, ban đêm không nghĩ đến giấc ngủ, rất có lợi cho thiền định.

Hai, hỗ trợ đường tiêu hóa. Tăng chúng trong nhà Thiền, trọn ngày tĩnh tọa, dễ tích lũy thức ăn. Uống trà giúp cho thức ăn chóng tiêu, lại rất thuận tiện và dễ hành Thiền.
Ba, không suy nghĩ đến tình dục. Hễ ấm no rồi, phần nhiều dễ khởi sanh dục vọng. Một tách trà trong, làm cho tinh thần sảng khoái mới có thể loại bỏ tà niệm, cũng có thể đoạn lìa sự ham muốn.

Ba đức này, đều có lợi cho người tham thiền. Cho nên, nói rằng, phong cách uống trà rất tiện lợi và thịnh hành rất sớm trong Phật giáo.

Trà Kinh

Khoảng niên hiệu Khai Nguyên (713-741), chùa Linh Nham (灵岩寺) – Thái Sơn, Đại Hưng Thiền giáo: “Học Phật, cốt không ngủ nhiều, lại không ăn buổi tối, nhưng cho phép uống trà, mỗi người tự mình nấu trà để uống.” Kể từ đó, phong cách trà dần dần đi vào dân gian. Từ các triều đại “Trâu, Tề, Thương, Đệ (邹, 齐, 沧, 棣), đến Kinh đô, thành thị, thôn ấp phần đông đều mở cửa hàng, pha trà bán, không kể kẻ tăng người tục, bỏ tiền ra thì được uống.” Từ đó, phong cách uống trà phương Bắc, có thể thấy rất thịnh hành.

Trà Kinh

Trạng thái cao nhất của trà cũng ở trong nhà Phật. Trà thánh Lục Vũ giao tình thâm hậu với nhiều bạn bè, trong đó có Cao Tăng Giảo Nhiên (皎然 720-804) – thi Tăng đời Đường, là sự khởi đầu của Trà đạo Trung Hoa. Sư Giảo Nhiên rất thích uống trà, thích làm thơ, Sư tham thiền ở tuổi trung niên, dung hợp cả Thiền học, Thi học và Nho học và đem ba điều này gồm chung một thể. Hơn nữa, Sư lại ngộ được chân đế của Thiền Trà Nhất Vị. Sư nói:

Nhất ẩm địch hôn mị, tình tư sảng lãng mãn thiên địa
Nhị ẩm thanh ngã thần, hốt như phi vũ tửu khinh trần
Tam uyển tiện thành đạo, hà nhu khổ tâm phá phiền não.

(一饮涤昏寐,情思爽朗满天地
二饮清我神,忽如飞雨洒轻尘
三碗便成道,何需苦心破烦恼)

Tạm dịch:

Một tách trà thơm tỉnh ngủ thôi
Tâm tư sảng khoái vượt đất trời
Hai ly thần thái gần bay bổng
Nhẹ như mưa bụi tỏa chơi vơi
Uống vào ba tách liền giác ngộ
Não phiền tự tại mặc rong chơi.

Sau ba tách trà, không cần phải khổ tâm tìm phiền não để diệt, ngay đó đã “có” (有). Có thể thấy, trạng thái cao nhất của trà làm cho Hòa thượng Giảo Nhiên chứng ngộ bởi tách trà thứ ba này. Chả trách “đưa đón vãng lai đều là thiền, gánh nước bửa củi là viên thông”. Nào ai biết được Tổ sư Triệu Châu đãi khách, đều chăm chút bằng câu nói: “Uống Trà đi (吃茶去)”. Dùng trà để tiếp độ kẻ sơ cơ, hoài niệm tâm bình thường, làm những việc bình thường, đi thẳng vào nội tâm, không hướng bên ngoài tìm cầu, nhận được tâm mà thấy rõ tánh, sau đó dùng trà để tham ngộ sáng tỏ được đại ý Tổ sư Tây lai của “Thiền hòa tử” (禅和子: Hòa thượng, người tham thiền). Đến đây, phàm tình bặt dứt, đáy thùng rỗng không, thấy tánh thành Phật, đã trở thành tuyệt xướng thiên cổ của Thiền tông.

Thiền Trà Nhất Vị

Thiền trà nhất vị và năm việc điều hòa.

Với người bình thường, trà là phương thuốc có thể giúp cho thân thể khỏe mạnh; có thể giúp cho tinh thần phấn chấn; có thể đãi khách, bạn bè; có thể tăng thêm niềm cảm hứng cho văn nhân thi sĩ. Trong đó, lợi ích tuy không đồng đều nhưng rất đầy đủ ý nghĩa. Hòa thượng Viên Anh (圆瑛和尚 1878-1953) khai thị, chỉ cần điều hòa “năm việc” (五事) được như pháp, mới có thể đem Chỉ, Quán (止观: Định và Tuệ trong Tam Vô Lậu Học) điều hòa với nhau. Căn bản điều hòa “năm việc” ở chỗ là phải điều phục sáu căn. Điều phục sáu căn, đi vào sáu trần, để ý sáu thức. Nương sáu thức theo căn không theo trần, điều sáu căn phải đứng mũi chịu sào. Điều dưỡng ngũ căn nhãn, nhĩ, tỷ, thiệt, thân rất ư là quan trọng.


1. Tìm nơi yên tĩnh để tiện cho việc thu nhiếp thân tâm

Điều hòa năm việc cùng với trà đạo, cả hai giống như nhau, là cần lựa chọn nơi yên tĩnh, dụng cụ uống trà cũng phải chuẩn bị cho tinh khiết, sạch sẽ. Đối với chỗ ô uế, chẳng hạn như quay mặt vào xó nào đó để uống trà, tất nhiên rất hiếm, mà lại có thể nói “Đạo” ư!

2. Điều chỉnh thân thể

Chư Tăng khi tọa thiền, nên ngồi kiết già, thân thể cốt phải ngay thẳng đoan chính, không một chút dựa nghiêng. Hai mắt nhìn chót mũi, thân tâm không mệt không mỏi. Yêu cầu như thế. Chư Tăng trước khi lên tòa ngồi, phải uống trà để máu huyết lưu thông, gân cốt thư thái, sẽ không bị ngủ gật.

3. Điều tiết hơi thở

Đem trược khí trong cơ thể thở ra từ từ, đem không khí trong lành bên ngoài hít vào thư thả, bỏ cũ nạp mới, như thế, gọi là uống trà tối vi thượng thừa. Ba tách trà trong đi vào cơ thể, trán lấm tấm mồ hôi, ngay cả những gì nhơ uế từ bên trong cũng tống hết ra ngoài. Hương thơm ngọt ngào của trà như ngọc nhũ theo vào cơ thể, tự nhiên sáu căn thanh tịnh, vạn niệm bặt dứt. Đây là một phần quan trọng của Thiền.

4. Điều chỉnh hơi thở đằng mũi

Việc nầy không dễ, cần phải đem sự thuần tịnh để điều chỉnh hơi mũi, không quá nhanh, cũng không quá chậm. Nếu trong bụng tích đầy thức ăn, hoặc để bụng đói, đều rất khó thực hành. Vì vậy, chư Tăng trước khi ngồi thiền, đa số đều thích uống trà, hoặc để tiêu hóa thức ăn, hoặc giải trừ cơn đói khát, có lợi cho việc thiền định, không lầm cho việc dụng công.

5. Điều tâm

Bốn trụ cột nêu trên, gọi chung là nhân duyên trợ đạo trong tu học thiền nghiệp. Bốn cột đó làm cho tốt rồi, đến đây là chốt thứ năm, chính là điều tâm. Cửa ngõ của việc điều tâm, nhiều không kể xiết. Điều tâm ở chỗ điều chỉnh ý thức, không làm cho nó khởi tâm phân biệt, không làm cho nó phan duyên theo cảnh giới ngũ trần. Thiền ở nơi phi tưởng phi phi tưởng, thiền ở giữa chân không diệu hữu. Thiền không thể dùng văn tự để viết, thiền không thể nói với người khác.

Mao Phong Cửu Hoa (九华毛峰) còn gọi là Trà Phật Cửu Hoa (九华佛茶), là loại trà duy nhất (độc tú) của Phật Sơn. Thiền và trà, trước đã thuật bày rõ ràng, nhưng trà trong Phật môn, chỉ có Cửu Hoa độc tú. Các loại trà Mao Phong Cửu Hoa và trà Trung Hoa đa số không giống nhau.

1. Cách trồng trà không giống nhau. Mao Phong Cửu Hoa “đã được Đại sư Kim Địa Tạng mang đến trồng”. Khoảng niên hiệu Khai Nguyên nhà Đường (唐开元 713-741), Đại sư Kim Kiều Giác (金乔觉 696-794 CN) còn gọi là Thích Địa Tạng (释地藏), Kim Địa Tạng (金地藏) – Cao Tăng nước Tân La (新罗国) vượt biển đến Trung Hoa, Sư mang theo một vài hạt trà giống. Sau khi kết thảo am trên Cửu Hoa Sơn, trong lúc nhàn rỗi Sư bắt đầu trồng trà. Trà “Nam Đài Không Tâm” (南台空心) tại Cửu Hoa sơn có rất sớm, lại là trân phẩm được sản xuất từ vườn trà này.

2. Cách bảo dưỡng vườn trà không giống nhau. chư Tăng và cư sĩ tại Cửu Hoa sơn, khi bảo dưỡng vườn trà, xưa nay không bao giờ bón phân, họ chỉ dùng cỏ xanh trong vườn. Vào tháng Bảy, tháng Tám ở đỉnh cao của mùa hè, họ dùng máy đào cỏ, sau đó đem cỏ chôn vùi trong hầm trà, cỏ mục nát nuôi dưỡng cây trà, thật là nhất cử lưỡng tiện. Ngạn ngữ nhà nông có câu: “Tháng Bảy khai thác vàng, tháng Tám khai thác bạc.” Do đó, khái niệm về lá trà Mao Phong Cửu Hoa, rất giống cây Dã trà (野茶树, còn gọi là trà Phổ Nhĩ 普洱茶). Bởi lá nhỏ vàng có răng cưa mà cứng nhọn, mạch lá trong suốt mà thô dày, đến nỗi để vài ngày mùi vị trà vẫn không hư.

3. Cách hái trà yêu cầu không giống nhau. Chư Tăng và cư sĩ Cửu Hoa Sơn, khi vào vườn hái trà phải nghiên cứu chọn lựa thật tỉ mỉ, ba nên hái và bốn không nên hái.
Ba nên hái: Một, chọn một búp một lá, lá trà hơi lớn hơn một chút. Hai, hái trà vào buổi sáng khi ánh nắng vừa nhú bên sườn đồi, hoặc sau xế chiều râm mát, để đảm bảo cho lá trà tươi non, nước đầy đủ. Ba, phải dựa theo thời tiết hái trà. Trà Mao Phong Cửu Hoa chỉ khai vườn vào khoảng ngày 10/4 Dương lịch, yêu cầu nghiêm ngặt là được hái trong thời gian một tháng. Qua thời tiết này, quyết không hái trà. Không hái tử trà (紫茶: loại trà quý hiếm màu tím hồng), không hái trà vào mùa hè. Không hái nhưng cũng rất xem trọng loại trà này.

Bốn không nên hái: Một, sau khi trang điểm không được hái trà. Người hái trà sau khi trang điểm không được phép vào vườn trà, để tránh lá trà hấp thu mỹ phẩm. Hai, không hái trà dưới ánh nắng gay gắt, để tránh lá trà trong sọt tre bị khô làm cho mất nước, khi sao chế trà, nước không đủ, trà sẽ không có màu xanh và bị mất mùi. Ba, trời đang mưa không hái trà. Nếu hái trà khi trời đang mưa, mầm tươi lá non không còn sức sống, cành nhánh yếu ớt vẫn chưa hồi phục. Mưa ẩm ướt, trà trong sọt tre xếp chồng lên nhau bắt đầu tăng nhiệt độ làm cho lên men, vì vậy, lá trà khi sao chế sẽ biến thành màu đỏ tím và khi pha cũng sẽ giống như một bát canh. Bốn, thời tiết hái trà không giống nhau. Có câu thơ:

Nhân gian tứ nguyệt phương phi tận
Sơn tự đào hoa thỉ thạnh khai.

(人间四月芳菲尽
山寺桃花始盛开)

Tạm dịch:

Tháng Tư hương thơm bay sực nức,
Vườn đào chùa núi nở đầy hoa.

Văn hóa Phật giáo Trung Quốc
Thanh Như (Việt dịch) (ĐSHĐ-059)

SỰ KIỆN NỔI BẬT
VIDEO SỰ KIỆN
Video thumbnail
Hội Nghị Tổng Kết Công Tác Phật Sự Của PBNG TP. Hồ Chí Minh Năm 2024
06:50
Video thumbnail
Tổng kết công tác Phật sự của PBNG TP.HCM năm 2024 - PL.2568
17:11
Video thumbnail
PBNG TW thăm trường Hạ 5 tỉnh Tây Nguyên - PL.2568 - DL.2024
16:46
Video thumbnail
Ni sinh trường Cao Trung Phật học Tiền Giang tụng kinh Pháp Hoa Kính mừng Phật đản - 11/5/2024
03:34
Video thumbnail
HỌP MẶT - MÓN QUÀ CAO QUÝ KÍNH MỪNG ĐẠI LỄ PHẬT ĐẢN
09:32
Video thumbnail
THIỀN HÀNH SAU KHI THỌ THỰC
02:18
Video thumbnail
Ni giới Phật giáo TP.HCM kính mừng Đại lễ Phật đản PL.2568 - DL.2024
09:45
Video thumbnail
Lễ Húy Kỵ lần thứ 25 Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH tại Tổ đình Huê Lâm - Q11, TP.HCM
33:24
Video thumbnail
PBNGTW: Tiểu ban Thông tin Truyền thông | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
03:37
Video thumbnail
PBNGTW: Tổng kết công tác Phật sự năm 2023 | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
15:51
Video thumbnail
Hội đồng Thập Sư 3 đàn phát thưởng cho các Giới tử - Đại giới đàn Bửu Huệ 2023
03:44
Video thumbnail
Tuần Chiếu tại Giới Đàn Ni Chùa Thanh Tâm
03:02
Video thumbnail
Đại Giới đàn Bửu Huệ tại Giới trường Ni - Chùa Thanh Tâm - 2023
09:53
Video thumbnail
Lễ Huý Kỵ lần thứ 3 cố NT. TN. thượng Như hạ Hải - Chùa Sắc Tứ Tam Bảo, Hà Tiên - 26/9/2023
07:38
Video thumbnail
Lễ Khai đàn Dược sư Thất Châu - Chùa Pháp Hải
17:47
Video thumbnail
Lễ Húy Nhật lần thứ 17 cố Ni trưởng Thượng Như Hạ Bổn - Viện chủ TĐ Kim Sơn (27/7/2006 - 23/7/2023)
45:08
Video thumbnail
Lễ Húy kỵ cố Hòa thượng Thích Nhật Quang tại Hội Sơn Cổ tự
16:37
Video thumbnail
Tọa đàm “Bình đẳng giới trong Nữ giới Phật giáo - 2023” – Chùa Huê Lâm, TP.HCM
19:56
Video thumbnail
Lễ húy nhật lần thứ 6 cố Sư trưởng Thượng Huyền Hạ Huệ - Hải Ấn Ni Tự, TP.HCM
14:11
Video thumbnail
Lễ Vu Lan và Dâng Y tại chùa Vạn Phước - Bình Tân - TP.HCM
11:04
Video thumbnail
Đại lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Pháp Võ - Nhà Bè - TP.HCM
12:37
Video thumbnail
“Rửa Chân Tri Ân Song Thân” - Chùa A Di Đà - Củ Chi - Tp.HCM
19:13
Video thumbnail
PBNG TW thăm, sách tấn Chư hành giả an cư tại các Hạ trường tỉnh miền Đông, 28/7/2023 (11/6/Quý Mão)
20:02
Video thumbnail
PBNG TW hoàn tất chuyến thăm và cúng dường Hạ trường tại Tây Nguyên 2023
18:50
Video thumbnail
PBNG TW thăm 4 tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum
08:16
Video thumbnail
Kính mừng Đại lễ Phật đản - PL.2567 - DL.2023 - BTS Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang
08:05
Video thumbnail
Đại lễ Tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo & Chư Tôn Đức Tiền Bối Hữu Công PGVN | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
10:47
Video thumbnail
Đại lễ Kiều Đàm Di tại Bình Phước 2023: Triển lãm - Dâng hương - Tọa đàm - Thắp nến tưởng niệm
34:37
Video thumbnail
Đại lễ Kiều Đàm Di tại Bình Phước - 22 & 23/04/2023: Công tác chuẩn bị
04:59
Video thumbnail
Lễ Vinh danh cá nhân xuất sắc trong lãnh đạo Phật giáo tỉnh Tiền Giang năm 2023
06:55
Video thumbnail
Lễ công bố văn phòng PBNG & Khai giảng lớp luật dành cho chư Ni - Chùa Bảo An, TP. Cần Thơ
22:46
Video thumbnail
PBNG TW: Tổ chức khóa bồi dưỡng về các pháp Yết-ma, nghi thức giới đàn cho chư Ni
03:35
Video thumbnail
Lễ Hoàn Kinh Dược Sư Thất Châu & An vị tôn tượng Đức thánh tổ Kiều Đàm Di - Chùa Kiều Đàm
06:18
Video thumbnail
Khóa tu báo ân - Lễ Húy kỵ cố Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH
17:23
Video thumbnail
Lễ Húy Nhật lần thứ 24 cố Sư trưởng thượng NHƯ hạ THANH
14:58
Video thumbnail
Chùa Từ Nguyên - Tân Phú: Lễ Khánh Tạ - Hoàn Nguyện - Lễ Húy Kỵ lần thứ 39 cố Ni trưởng khai sơn
08:50
Video thumbnail
Khí Xuân Quý Mão 2023
11:37
Video thumbnail
Hành hương thập tự 10 cảnh Chùa - Xuân Quý Mão 2023
15:24
Video thumbnail
Chùa Liên Trì - Củ Chi: Lễ cúng dường trai tăng - Xuân Quý Mão 2023
21:22
Video thumbnail
Tổ đình Huê Lâm: Mừng xuân Di lặc - PL.2566 DL.2023
09:08
Video thumbnail
PBNG Trung Ương: Báo cáo Tổng kết Công tác Phật sự - Nhiệm kỳ VIII (2017-2022) | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
15:42
Video thumbnail
Chùa Huê Nghiêm: Lễ Khánh Đản A Di Đà Phật với hơn 1000 Tăng Ni Sinh tham dự | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
04:24
Video thumbnail
Lễ Khánh Tạ Các Công Trình Chùa Pháp Võ - Huyện Nhà Bè - TP.HCM | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
06:46
Video thumbnail
Lễ Khánh Tạ Chùa Pháp Võ | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
07:42
Video thumbnail
Hội nghị Tổng kết công tác Phật sự Viện Nghiên cứu Phật học Việt Nam nhiệm kỳ VIII | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
02:27
Video thumbnail
Lễ Húy kỵ - Tưởng niệm lần thứ 14 cố Hòa thượng Thích Hoằng Từ | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
02:55
Video thumbnail
#2: Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và Chư Vị Tiền Bối Ni Hữu Công (02/10/2020)
13:15
Video thumbnail
#1: Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và Chư vị Tiền Bối Ni Hữu Công (01/10/2020)
05:52
Video thumbnail
Chùa Sắc Tứ Tam Bảo - Kiên Giang: Tổ chức Lễ húy kỵ lần II của cố Ni trưởng thượng Như hạ Hải
09:14
Video thumbnail
Lễ Công bố & Quyết định Chuẩn y nhân sự Phân ban Ni giới - Nhiệm kỳ X (2022-2027) | ĐẶC SAN HOA ĐÀM
17:11
CÁC BÀI KHÁC
XEM THÊM
error: Content is protected !!