CHUYỂN HÓA NGÃ
Nhập Lăng-già 4 (bản 10 quyển, tr.537a17) : “Thânkiến có hai là câu sanh và hư vọng phân biệt.”
a) Ngã chấp câu sinh : Do chấp từ và huân tập từ vô thủy, đồng hành với thân nghiệp, không cần trải qua quá trình giáo dục, chấp một cách tự nhiên.
– Chấp thường tương tục : Thức 7 lấy thức 8 làm đối tượng và chấp làm thực ngã. Lấy tổng thể ngũ uẩn làm đối tượng; hoăc lấy từng uẩn cá biệt làm đối tượng.
– Chấp có gián đoạn : Thức 6 chấp 5 giác quan, tổng thể hoặc cá biệt, chấp làm ngã.
– Kinh Lăng Già : Khi Tu-đà-hoàn thấy rõ kiến chấp sai lầm về hữu và phi hữu, thân kiến (câu sanh) được đoạn trừ.”
b) Ngã chấp do phân biệt : Do tác động ngoại tại, chịu ảnh hưởng của tà giáo, mê
tín. Do tà ý thức mà ra.
– Chấp vào tướng của uẩn cho là tự tâm và thực ngã.
– Chấp vào tướng của ngã cho là tự tâm và thực ngã.
– Kinh Lăng Già : “Kiến chấp này bị đoạn trừ khi Tu-đà-hoàn không còn chấp chặt đối
với nhân vô ngã.” Quán chân như về sinh không và pháp không.